Tiếp viên hàng không chào khách ở cửa lên máy bay chỉ là phép lịch sự? Có thể, bạn chính là hành khách tiếp viên dễ để ý trong suốt hành trình…
Sau đây là những nhóm người mà tiếp viên hàng không sẽ lưu tâm đầu tiên, ngay khi chào đón ở cửa lên tàu bay. Theo chia sẻ từ Duygu Eren Tosya, tiếp viên trưởng của hãng Turkish Airlines, cùng các đồng nghiệp…
Người lo lắng, bồn chồn
Theo Tosya, phi hành đoàn luôn tìm cách xác định hành khách dấu hiệu bất an khi đi máy bay. Trong suốt hành trình, nhóm hành khách này cần trấn an, động viên và quan tâm. Có thể, họ là người đi máy bay lần đầu, sợ độ cao hay không gian kín… “Hành khách sẽ cảm giác hài lòng khi sử dụng dịch vụ nhờ việc quan tâm của tổ bay. Từ đó, đẳng cấp của một hãng bay cũng hình thành, phát triển“, Tosya cho biết.
“Biết khách thường xuyên bay hay không bằng cách chúng tôi quan sát cách họ lên tàu bay. Khả năng là những người đi lần đầu nếu chắn giữa lối đi, nhìn thẳng về phía cuối máy bay”, tiếp viên Kimberly Sullivan nói thêm.
Người trợ giúp phi hành đoàn
Với 27 năm kinh nghiệm, Janice Bridger, một tiếp viên hàng không rất quan tâm người có thể trợ giúp trong tình huống khẩn cấp. Trên thực tế, một số người không đủ điều kiện ngồi cạnh cửa thoát hiểm này. Đó có thể là hành khách già, trẻ nhỏ hoặc người không đủ sức khỏe. Người phải khỏe mạnh để mở cửa trong trường hợp khẩn cấp hoặc ngăn người khác cố tình mở.
“Nếu khách không thể hiểu ngoại ngữ cũng là rào cản. Họ sẽ không thể hiểu hướng dẫn của tổ bay. Hành khách này cũng không thể đọc các hướng dẫn in trên cửa thoát hiểm”, Bridger nói.
Bridger chia sẻ, cô sẽ lưu tâm đến những người cao to vạm vỡ. Họ sẽ là những người có thể giúp tiếp viên khống chế kẻ gây rối. Đồng thời, họ có thể giúp hành khách khác nâng vật nặng lên cabin phía trên…
Xem thêm: Khám phá thực đơn mới của Vietnam Airlines vừa ra mắt
Người say xỉn
Nuralia Mazlan, tiếp viên hàng không của Air Asia, cho biết luôn cảnh giác những hành khách say xỉn. Đây là đối tượng dễ mất kiểm soát, dẫn đến gây rối trên không. Mọi chuyện sẽ càng nghiêm trọng hơn khi máy bay đã cất cánh và ở trên trời. Lúc đó, các tiếp viên hàng không phải tự mình đối phó với những vị khách rắc rối này. Mazlan kể, tổ bay của cô từng dở khóc dở cười với một vị khách say xỉn. Ở độ cao hơn 3.000 m, người này đã không chịu… mặc quần áo.
Đồng nghiệp, người tiếp viên hàng không luôn tìm kiếm
“Tôi luôn cố gắng tìm hiểu chuyến bay có hành khách nào là nhân viên tàu bay không? Đặc biệt là tiếp viên, phi công… trên các chuyến bay, họ là tài nguyên vô giá. Những người này đều đào tạo chuyên nghiệp về xử lý các trường hợp khẩn cấp. Khi sự cố, họ sẽ trợ giúp vô cùng đắc lực“.
Bridger nêu một ví dụ. Đó là chuyến bay số hiệu 232 của hãng United đã gặp sự cố vào năm 1989 tại Mỹ. Cơ trưởng Dennis Fitch đang đi nghỉ, là hành khách trên chuyến 232. Anh đã hỗ trợ cơ trưởng để máy bay tiếp đất an toàn. Sự trợ giúp của Fitch đóng góp lớn để 184 hành khách không gặp rủi ro nào.
XEM THÊM: Máy bay phải hạ cánh khẩn cấp khi nào?