Liên hệ
Việt Nam
English
Điểm đến Châu Âu – Nga

Thành phố Budapest – Nơi kể lại câu chuyện lịch sử về những chiếc cầu

27/07/2024
236
Nice – thành phố lớn thứ 2 nước Pháp được mệnh danh là Nữ hoàng bên bờ Địa Trung Hải. Vẻ đẹp của Nice đến từ các lâu đài thế kỷ 19, lối đi dạo và đại lộ, khu phố cổ của Ý hay những bãi biển đầy đá cuội tuyệt vời,… Hãy cùng Tràng […] Xem →

Thành phố Budapest – Nơi kể lại câu chuyện lịch sử về những chiếc cầu

Posted By : Trần long/ 2938

Dòng sông Danube thơ mộng chia thành phố Budapest – thủ đô lãng mạn nhất châu Âu thành đôi bờ: Một Buda phía tây đầy dấu vết của thời gian và một Pest phía đông hiện đại trẻ trung nối với nhau bằng những cây cầu xinh đẹp. Cũng vì lý do đó mà Budapest được mệnh danh là nơi những chiếc cầu kể chuyện. Đằng sau mỗi cây cầu đều chứa đựng một câu chuyện lịch sử và vẻ đẹp riêng.

Câu chuyện về những cây cầu đẹp nhất Budapest

Cầu Megyeri

Megyeri, cây cầu mới nhất của thành phố Budapest là một công trình dây văng quan trọng của đường vành đai M0. Cuộc thăm dò đặt tên của cây cầu đã nhận được sự chú ý của giới truyền thông khi diễn viên hài người Mỹ Stephen Colbert giành chiến thắng với hơn 17 triệu phiếu bầu.

 

Cầu dây văng Megyeri

Cầu dây văng Megyeri

 Phần dây văng của cây cầu dài 590 m, với nhịp 300m. Cầu có giá 63 tỷ forints (xấp xỉ 3tr$ Mỹ) để xây dựng và đã chính thức khai trương vào ngày 30 Tháng 9 năm 2008. Tuy nhiên, Cơ quan Giao thông Quốc gia Hungary chỉ cấp giấy phép tạm thời vì bất đồng giữa các thành phố ngoại ô xung quanh cây cầu.

Cầu Eszaki (Cầu đường sắt phía Bắc)

Nó lần đầu tiên được đưa ra cho công chúng vào năm 1913. Nó đã bị nổ tung bởi quân đội Đức rút lui vào năm 1945. Một cấu trúc thép tạm thời mới được xây dựng trên nền cũ để tàu có thể đi được với tối đa 15 km / h. Cuối cùng nó đã bị phá hủy vào năm 2008 và một cấu trúc thép mới hoàn toàn được xây dựng. Về mặt kỹ thuật, tốc độ có thể lên tới 160 km / h, nhưng đối với các mối lo ngại về an toàn, tốc độ vận chuyển tối đa được phép chỉ là 80 km / h.

Cầu K

 

Cầu K thành phố Budapest
Cầu K nối Buda với đảo Óbudai
Cây cầu nối Buda (nửa phía tây của thành phố) với đảo Óbudai và mở cửa cho công chúng vào năm 1955. Nó cung cấp các đường ray đến nhà máy tàu hoạt động trên đảo. Sau khi nhà máy đóng cửa trong quá trình chuyển sang chủ nghĩa tư bản, các tuyến đường sắt nối nhà máy với đất liền đã được tháo rời. Chỉ có phần đường ray trên cầu vẫn còn.
Hiện tại cây cầu phục vụ giao thông cho người đi bộ nhưng chỉ có một làn. Đèn giao thông quyết định những chiếc xe có thể di chuyển theo hướng nào.

Cầu Árpád

Cho đến khi khánh thành cầu Megyeri vào năm 2008, Árpád là cây cầu dài nhất Hungary, trải dài khoảng 2 km. Nó rộng 35,3 m với đường dành cho người đi bộ, xe đạp và đường xe điện.
Ở đầu Pest, ga tàu điện ngầm tuyến 3 (Bắc-Nam) liền kề cũng được gọi là ” Cầu Árpád”.

Cầu Margaret

Cầu Margaret được lên kế hoạch bởi kỹ sư người Pháp Ernest Goüin và xây dựng từ năm 1872-1876. Cầu Margaret trở thành cây cầu vĩnh cửu thứ hai ở thành phố Budapest sau Cầu Chuỗi Széchenyi. Cây cầu dẫn ra đảo Margaret, có chiều dài 637,5 m và chiều rộng 25 m.

 

Cầu Margaret
Đằng sau cây cầu Margaret rực rỡ hiện tại là cả một câu chuyện lịch sử rất dài
Tất cả các cây cầu của thành phố Budapest đã bị nổ tung bởi quân đội Wehrmacht trong Thế chiến II vào tháng 1 năm 1945 trong cuộc rút lui về phía Buda. Tuy nhiên, cầu Margaret đã bị hư hại khi trước đó, vào ngày 4 tháng 11 năm 1944, khi một vụ nổ do tai nạn phá hủy nhịp phía đông của cây cầu. 600 thường dân và 40 lính Đức đã chết. Trong quá trình tái thiết, phần lớn vật liệu thép ban đầu đã được nâng lên từ dòng sông và đưa vào cấu trúc được xây dựng lại.
Vào đầu những năm 2000, cây cầu ở trong tình trạng rất xấu. Do đó, nó trở nên nguy hiểm đến tính mạng, việc tái thiết của nó trở nên rất quan trọng. Việc phục hồi bắt đầu vào ngày 21 tháng 8 năm 2009. Việc khôi phục được hoàn thành vào năm 2011. Chính phủ Hungary đã cố gắng khôi phục diện mạo ban đầu của cây cầu. Làn đường giữa được mở, vỉa hè mở rộng khoảng 2 mét và có một con đường dành cho xe đạp.

Cầu chuỗi Széchenyi

Széchenyi Lánchíd là cây cầu đẹp nhất Budapest và là một trong những biểu tượng của thành phố. Nhưng vẻ đẹp mê hồn của nó không phải là lý do duy nhất khiến nơi này trở thành một điểm du lịch Hungary nổi bật nhất. Tất cả nằm ở lịch  sử.

 

Széchenyi Lánchíd là biểu tượng của thành phố Budapest
Széchenyi Lánchíd là biểu tượng của thành phố Budapest
Được thiết kế bởi kỹ sư người Anh William Tierney Clark, xây dựng bởi kỹ sư người Scotland Adam Clark, đây là cây cầu vĩnh cửu đầu tiên bắc qua sông Danube ở Hungary. Nó được khai trương vào năm 1849. Cầu được neo ở phía bên bờ sông đến Quảng trường Széchenyi (trước đây là Roosevelt), liền kề với Cung điện Gresham và Viện hàn lâm Khoa học Hungary. Ở phía Buda, cầu dẫn đến Quảng trường Adam Clark, Lâu đài Buda.

Vào thời điểm xây dựng, nó được coi là một trong những kỳ quan kỹ thuật của thế giới hiện đại. Nó đã khẳng định một ý nghĩa to lớn trong đời sống kinh tế, xã hội và văn hóa của đất nước, giống như cây cầu Brooklyn Hoa Kỳ vậy.

Cầu Széchenyi đã trở thành một biểu tượng của sự tiến bộ, thức tỉnh quốc gia, trở thành mối liên kết giữa Đông và Tây.

Cầu Erzsébet

Cầu Erzsébet là cây cầu mới thứ ba của Budapest . Nó nằm ở phần hẹp nhất của sông Danube nên chỉ dài 290 m.

 

Cầu Erzsébet thành phố Budapest

 

Cầu Erzsébet nằm ở phần hẹp nhất của sông Danube nên chỉ dài 290 m.

 

 

Cầu Erzsébet ban đầu (được xây dựng từ năm 1897 đến 1903) cùng với tất cả các cây cầu khác ở thành phố Budapest đã bị nổ tung vào cuối Thế chiến II. Đó là cây cầu trước chiến tranh duy nhất của Budapest không được xây dựng lại ở dạng ban đầu. Lý do không xây dựng cây cầu ban đầu ngoài những cân nhắc về ngân sách thì một phần nữa là cầu có cấu trúc quá hiện đại vào thời điểm đó. Hình ảnh và các bộ phận được trục vớt của cây cầu cũ có thể được nhìn thấy ở Bảo tàng Giao thông trong Công viên Thành phố .
Cây cầu Erzsébet hiện tại mà bạn đang thấy là được xây mới hoàn toàn trên nền móng cũ.

Cầu Rákóczi

 

Cầu Rákóczi thành phố Budapest
Cầu Rákóczi
Cầu Rákóczi mang tên nhà lãnh đạo Hungary, Francis II Rákóczi. Được xây dựng dọc theo cầu đường sắt phía Nam, cây cầu này là cầu đường bộ ở phía nam thủ đô được khánh thành vào năm 1995. Đến năm 2015, tuyến xe điện số 1 đã được mở rộng qua cầu Rákóczi đến Buda (phía tây của thành phố) và Fehérvári.

Cầu Petőfi

Cầu Petőfi được đặt tên theo Sándor Petöfi – nhà thơ lớn nhất của Hungary, người đóng vai trò lớn trong Cách mạng Hungary năm 1848. Sau sự tàn phá của Thế chiến II, Petőfi được xây dựng lại vào đầu những năm 1950. Nó có chiều dài 514 m, chiều rộng 25,6 m.

GPKD. Số 0108062876 do sở KH&ĐT HN cấp ngày 11/06/2018

GPQT. Số GP/No: 01-622_/2018 / TCD-GP LHQT

Chấp nhận thanh toán
Thanh toán
Đã thông báo