Một số toa đường sắt của tuyến tàu răng cưa Tháp Chàm – Đà Lạt do Chính phủ Thụy Sĩ mua lại, mang tới hành trình đưa du khách vượt đèo Furka…
Trước bối cảnh phim “Hạ cánh nơi anh”, du khách Việt thường thăm một điểm tham quan ở Thụy Sĩ khác. Ấy là nhà ga Realp, bang Uri. Du khách sẽ chiêm ngưỡng đầu máy xe lửa hơi nước bánh răng của Việt Nam.
Tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt xây dựng năm 1932. Chiều dài 84 km, thiết kế là tàu hỏa leo núi. Khi còn vận hành tại Việt Nam, chuyến tàu đi qua 5 đường hầm, 2 cầu lớn, 2 đèo là Ngoạn Mục và D’ran. Vì hiệu quả kinh tế không cao, sau năm 1975, gần như toàn bộ đường ray, tà vẹt bị tháo dỡ. Một doanh nghiệp của Thụy Sĩ đã mua lại các đầu tàu chuyên dụng dùng để leo đèo. Hiện, chỉ còn 7 km đường sắt Đà Lạt – Trại Mát còn khai thác phục vụ du lịch…
Sau tu sửa, họ đưa một số toa vào phục vụ du khách vượt dãy Alps, đi qua đèo Furka. Đặc biệt, các dòng chữ bằng tiếng Việt vẫn giữ nguyên trên thân toa tàu. Chính điều này khiến khách du lịch Việt Nam vô cùng thích thú, ấn tượng khi chụp hình…
Anh Nguyễn Tất Thịnh, sống tại Praha, Séc có chuyến du lịch Thụy Sĩ đầu tháng 8. Khi anh đến ga, các toa tàu đến từ Việt Nam đã xuất phát, chở khách đi một quãng. Người bán vé nói, nếu muốn ngồi các toa tàu hỏa răng cưa của Việt Nam, anh quay lại vào 16h. Khi đó, tàu mới quay lại. “Vì có lịch trình khác, không thể đợi, tôi chỉ đi lang thang để chụp nhà ga. Lần trở lại Thụy Sĩ, tôi sẽ trải nghiệm trên con tàu độc đáo này“, anh cho biết.
Anh Thịnh từng sang Thụy Sĩ không ít lần, và đã có thử khám phá chuyến tàu thú vị này. Trong ảnh là toa đầu kéo đánh số 704, đến từ Việt Nam. “Người lái tàu ở ga rất hào hứng khi biết tôi là người Việt Nam“, anh Thịnh chia sẻ.
73 euro/người là giá vé một chiều cho cung đường vượt đèo Furka trên tàu hỏa.
Có gì ở đèo Furka từ tàu hỏa răng cưa của Việt Nam?
Đèo Furka dài 32 km, đánh giá như kỳ quan của Thụy Sĩ, thế giới nhờ phong cảnh tuyệt tác. Điểm kết thúc đèo cũng là trạm cuối của tàu hơi nước mua về từ Việt Nam. Tới đây, du khách có ngắm nhìn sông băng nổi tiếng Rhone. Vì thế, sau phiêu lưu cùng toa tàu răng cưa, Rhone cũng là nơi kết hợp tham quan lý tưởng.
Đường hầu hết sẽ thảm nhựa trên suốt quãng đến đỉnh đèo, chỉ có một vài đoạn rải sỏi. Furkastrasse hay Đường 19 chính là tên gọi của tuyến, chạy từ Andermatt, bang Uri đến Gletsch, bang Valais.
Cách đây hơn 150 năm, kể từ khi con đường đèo Furka mở, giới thiệu du khách hàng nghìn người đã tìm đến để thưởng lãm núi non kỳ vĩ quanh sông băng Rhone. Sông băng có màu xám trắng. Còn bên trong đường hầm dài 100 m ánh lên màu xanh lam tuyệt mĩ.
Bên cạnh trải nghiệm tàu hỏa răng cưa của Việt Nam, du khách sẽ đỗ xe tại khách sạn Belvédère. Sau đó, du khách đi bộ khoảng 200 m đến lối vào của hang băng, nơi mỗi năm đều khoan lại.
Đèo Furka cũng từng là bối cảnh phim về điệp viên James Bond bất hủ, Goldfinger. Do đó, du khách dễ dàng trông thấy biển báo gợi lại ký ức về nhân vật này.
XEM THÊM
>>> TOUR CHÂU ÂU 3 NƯỚC PHÁP – THỤY SỸ – Ý 10N9Đ – BAY EK (Khởi hành ngày 19/9, 15/10; 14/11/2022)
>>> TOUR CHÂU ÂU 3 NƯỚC PHÁP – THỤY SĨ – Ý 13N12Đ – BAY TK (Khởi hành ngày 29/12/2022)
>>> TOUR DU LỊCH ĐỨC – HÀ LAN – BỈ – PHÁP – THỤY SĨ – 9N8Đ – BAY BB (Khởi hành từ tháng 9 đến tháng 12/2022)
Ảnh: NGUYỄN TẤT THỊNH