Tàu điện ngầm tại Bình Nhưỡng là một trong những điểm tham quan mang tính biểu tượng của thủ đô Triều Tiên, nơi hầu như du khách nào ghé thăm quốc gia này cũng không thể bỏ qua
Tàu điện ngầm tại Bình Nhưỡng là một trong những điểm tham quan mang tính biểu tượng của thủ đô Triều Tiên, nơi hầu như du khách nào ghé thăm quốc gia này cũng không thể bỏ qua.
Hệ thống metro của Bình Nhưỡng phục vụ từ 300.000 đến 600.000 lượt người mỗi ngày, và được người dân địa phương mô tả như “một sinh thể sống” giữa lòng thành phố. Theo Andrea Yong Lee, nhà sáng lập công ty du lịch Uri Tours chuyên tổ chức các tour đến Triều Tiên và Trung Quốc, tuyến tàu điện này chắc chắn nằm trong danh sách “must-see” của hầu hết khách du lịch quốc tế.
Trước đây, tàu điện ngầm Bình Nhưỡng từng nắm giữ kỷ lục là hệ thống sâu nhất thế giới với độ sâu 110 m dưới lòng đất, phục vụ hai tuyến chính là Chollima và Hyoksin. Trong đó, tuyến Chollima kéo dài từ ga Puhung gần sông Taedong đến ga Pulgunbyol, còn tuyến Hyoksin bắt đầu từ ga Kwangbok phía tây nam và kết thúc tại ga Ragwon ở phía đông bắc. Cả hai tuyến giao nhau tại ga Chonu.
Với độ sâu đáng kinh ngạc, hệ thống này luôn duy trì nhiệt độ trong khoảng 18-20 độ C, đem lại sự dễ chịu quanh năm. Các hướng dẫn viên địa phương từ Uri Tours thường ví nơi đây như một “thiên đường dưới lòng đất – mát mẻ mùa hè, ấm áp mùa đông”.
Hệ thống tàu điện ngầm Bình Nhưỡng xây dựng với sự hỗ trợ từ Trung Quốc và Liên Xô. Chính vì thế, phong cách thiết kế và kiến trúc tại đây mang nhiều nét tương đồng với tàu điện ngầm Moskva ở Nga hay tàu điện ngầm Kiev tại Ukraine. Các nhà ga được đặt tên với ý nghĩa mang tính biểu tượng như: Thống nhất, Phục hưng, Vinh quang, Chiến thắng, Cánh đồng vàng, Sao đỏ, Giải phóng và Xây dựng.
Mỗi ga đều được trang trí công phu với tranh ghép, đèn chùm lộng lẫy, tượng điêu khắc… tất cả đều do xưởng nghệ thuật Mansudae thực hiện. Trong số đó, ga Glory nằm dưới nhà ga xe lửa Bình Nhưỡng được đánh giá là một trong những nhà ga hoành tráng và nổi bật nhất hệ thống.
Ngoài vai trò giao thông, tàu điện ngầm Bình Nhưỡng còn được thiết kế để trở thành hầm trú ẩn khẩn cấp trong trường hợp thành phố bị tấn công. Một hướng dẫn viên cho biết: “Bạn sẽ đi ngang qua ba lớp cửa chống nổ, trần và tường đều được gia cố bằng các tấm kim loại có thể tháo rời khi cần thiết”.
Dự án xây dựng bắt đầu vào năm 1968 với tuyến số 1 – Chollima và 6 nhà ga đầu tiên. Đến năm 1973, hệ thống mở cửa phục vụ công chúng với giá vé rẻ chưa tới 1 USD, áp dụng cho toàn bộ chặng di chuyển. Mức phí này vẫn không thay đổi đến hiện tại, giúp nó trở thành hệ thống tàu điện ngầm rẻ nhất thế giới. Tuyến Hyoksin số 2 được khởi công đầu thập niên 1970 và đi vào hoạt động năm 1975.
Bên trong các toa tàu, chân dung của cố lãnh đạo Kim Il Sung và Kim Jong Il luôn hiện diện. Ngoài ra, hệ thống còn kết nối với đài phát thanh ngầm Bình Nhưỡng, phát các bản tin và nhạc tuyên truyền liên tục theo giờ.
Năm 1994, ga Light thuộc tuyến số 2 bị đóng cửa. Trước đó, ga này từng kết nối trực tiếp với Hội trường Kumsusan, hiện là Cung tưởng niệm Kumsusan, nơi đặt thi thể của Kim Il Sung. Mặc dù nhà ga đã ngừng hoạt động nhưng hành khách vẫn có thể nhìn thấy sân ga qua cửa sổ tàu. Khi đi ngang khu vực này, tàu sẽ giảm tốc như một cách thể hiện sự tưởng nhớ đến hai vị lãnh đạo.
Trong những năm gần đây, một số nhà ga cũ đã cải tạo và mở cửa trở lại. Năm 2019, hai nhà ga Triumph và Reunification thuộc tuyến số 1 chính thức hoạt động trở lại sau khi được nâng cấp toàn diện. Năm 2020, nhà ga Comrades in Arms và Korean War Victory – điểm trung chuyển giữa tuyến 1 và 2 – cũng hoàn tất việc tu sửa.
Ngoài hệ thống tàu, Bình Nhưỡng còn có một bảo tàng chuyên lưu trữ các sự kiện lịch sử liên quan đến tuyến tàu điện ngầm từ khi khánh thành vào năm 1973 đến các dự án trong tương lai. “Đi tàu điện ngầm tại Bình Nhưỡng thực sự là một trải nghiệm đặc biệt”, chia sẻ từ một du khách TP.HCM từng đến Triều Tiên năm 2018. Anh kể rằng người dân địa phương thường cảm thấy e dè khi gặp người nước ngoài, nhưng nhiều học sinh và sinh viên lại tỏ ra thích thú và chủ động giao tiếp bằng tiếng Anh hoặc tiếng Trung cơ bản.
Trong hành trình tham quan, du khách thường bắt đầu tại ga Rejuvenation – ga cuối của tuyến 1. Đây là nơi người già thường lên tàu sớm để đảm bảo có chỗ ngồi nếu họ cần đi quãng đường dài. Du khách được phép chụp ảnh trong ga, tuy nhiên nên xin phép trước nếu muốn chụp hình người dân địa phương. “Nếu bạn có dịp ghé thăm Triều Tiên, hãy dành thời gian để trải nghiệm và check-in tại tuyến tàu điện ngầm Bình Nhưỡng”, du khách này nhấn mạnh.