Du lịch Nhật Bản với ánh sáng cuối đường hầm sau đại dịch
Sau 2 năm chịu tác động nghiêm trọng bởi Covid-19, giờ đây những điểm du lịch Nhật Bản nổi tiếng dần náo nhiệt hơn. Minh chứng cho thấy, ánh sáng cuối đường hầm đã tới với ngành công nghiệp không khói xứ Mặt trời mọc…
Nhật Bản thận trọng mở cửa du lịch
Theo thông tin mới, Nhật Bản sẽ mở cửa du lịch từ tháng 6/2022. Quốc gia này sẽ thử nghiệm đón những đoàn nhỏ theo tour. Du khách đến từ các quốc gia như Australia, Mỹ, Singapore và Thái Lan nằm trong chương trình này.
Theo thí điểm, 50 khách nước ngoài sẽ tới du lịch Nhật Bản cuối tháng 5/2022. Đây là đoàn khách nước ngoài với tư cách người du lịch đầu tiên nhập cảnh vào Nhật Bản sau 2 năm dịch bệnh. Những khách du lịch Nhật Bản phải tiêm đủ 3 mũi vaccine. Họ phải đi theo tour trọn gói, có hướng dẫn viên. Khách tới Nhật Bản phải đi theo lịch trình chỉ định sẵn, tối đa 4 người/ tour. Chi tiết về thời gian, điểm du lịch vẫn chưa công bố công khai.
Không phải visa du lịch, bằng thị thực đặc biệt, 50 du khách nước ngoài sẽ tới Nhật Bản. Từ đây, nhà chức trách Nhật Bản sẽ căn cứ kết quả chương trình thử nghiệm này để điều chỉnh những chính sách du lịch tiếp theo.
Nhật Bản vẫn là quốc gia châu Á hạn chế nhập cảnh khi nhiều nước khác đã mở cửa du lịch. Hiện, quốc gia này giới hạn khoảng 10.000 người nhập cảnh/ ngày. Chủ yếu trong nhóm này gồm công dân Nhật Bản, du học sinh, doanh nhân. Dự kiến, Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc tăng lên mức 20.000 người trong tuần tới. Còn khách du lịch nước ngoài vẫn chưa thuộc diện nhập cảnh.
Theo số liệu từ Bộ Giao thông Nhật Bản, 31,9 triệu người tới du lịch Nhật Bản năm 2019. Con số này đến năm 2020 sụt giảm còn 4 triệu và năm 2021 chỉ còn 250 nghìn du khách.
Du lịch Nhật Bản tìm thấy ánh sáng sau đại dịch
Nara, thành phố du lịch nổi tiếng của Nhật Bản đông đúc hơn sau một năm trì trệ vì dịch bệnh. Những đoàn khách tham quan đã bắt đầu tới các điểm du lịch bị quên lãng sau đại dịch. Địa phương đã thành lập Trung tâm Hỗ trợ du khách bằng nhiều hoạt động sáng tạo.
Họ đã tổ chức hướng dẫn miễn phí tại những điểm tham quan. Du khách có thể trải nghiệm các hoạt động văn hóa Nhật như gấp giấy nghệ thuật Origami, Cosplay, thử trang phục kimono, thực hành trà đạo… Điều đó khiến nhiều du khách tới đây vô cùng thích thú, hào hứng tham gia.
Một du khách từ Australia cho biết: “Tôi sống ở Osaka đã 2 năm rồi. Lâu lắm, tôi mới du lịch đến đây. Covid-19 khiến tôi không thể giao lưu, kết bạn thời gian dài vừa qua. Hôm nay, tôi tới Nara vì các học trò dễ thương rủ tới. Thật may mắn khi tôi đã làm quen thêm nhiều người bạn Nhật nữa”.
Ngoài ra, doanh nghiệp đẩy mạnh tham gia các hội chợ, triển lãm. Những tài liệu bằng tiếng Anh, các gói tour du lịch uy tín phù hợp với nhu cầu của khách đi ngắn ngày, muốn nhiều trải nghiệm.
Ông Akasaka Yuto, đại diện Odakyu Electric Railway cho biết: “Tình hình tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 diễn ra thuận lợi, đúng kế hoạch. Vì thế, lượng du khách bắt đầu tăng mạnh. Chúng tôi muốn hướng tới những ai sinh sống, học tập ở Nhật nên tạo ra những sản phẩm phù hợp”.
Với định hướng tình hình mới tập trung khách nội địa, các dịch vụ đi kèm đẩy mạnh phục hồi. Những nhà hàng, khách sạn, cửa hàng lưu niệm đang chứng kiến lượng du khách tăng trở lại, hứa hẹn hồi phục trong thời gian tới./.
Xem thêm: Những lý do khiến du khách dễ trượt hồ sơ visa Nhật Bản